Chất béo là gì ? và những điều cần biết về chất béo

Chất béo là gì ? và những điều cần biết về chất béo

chất béo

Có thể nói, rất nhiều người bị ám ảnh bởi những thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là những người tăng cân béo phì. Trên thực tế chúng ta không thể sống mà không có chất béo, bên cạnh những loại chất béo xấu vẫn có vô vàn những chất béo tốt mà bạn không nên bỏ qua. Các axit béo giúp giữ cho da mềm mại và các vitamin trong chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hãy cùng Miszz EVA đi tìm hiểu rõ hơn chất béo xấu và chất béo tốt cho cơ thể nhé.

Chất béo là gì?

Là một phần của các hợp chất được gọi là lipid, chất béo được tìm thấy chủ yếu trong thịt, cá và một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật. chất béo góp phần tạo thành các màng tế bào và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hấp thụ các vitamin A, D, E và K.

Chất béo hình thành một lớp tế bảo vệ cho cơ thể, giúp duy trì thân nhiệt để cơ thể không bị ảnh hưởng khi nhiệt độ môi trường quá nóng hay qua lạnh. Đây cũng làn nguồn năng lượng quan trọng của cơ thể. Chất béo được phân loại tốt hay xấu tùy thuộc vào liên kết hóa học của nó – bão hòa hay không bão hòa.

Phân loại chất béo tốt và chất béo xấu

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta, chất béo đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, chất béo cũng được chia thành 2 loại là chất béo tốt và chất béo xấu. Vậy sự khác nhau giữa chúng là gì?

Chất béo tốt

  • Chất béo không bão hòa đơn (mono-unsaturated fatty acid – MUFA): Có nhiều trong dầu thực vật, quả bơ và các loại hạt có dầu.
  • Chất béo không bão hòa đa (poly- unsaturated fatty acid – PUFA): Gồm hai loại chính là: Axit béo omega-3 và axit béo omega-6.

Chất béo xấu

Chất béo bão hòa (saturated fatty acid –SFA): Chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu, đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: sản phẩm giàu chất béo có nguồn từ sữa (bơ, phô mai, kem, sữa nguyên kem…), thịt có nhiều mỡ, xúc xích, mỡ động vật, nước thịt, dầu cọ, dầu dừa, da của các loại gia cầm (gà, vịt…).

Axit béo chuyển hóa (Trans fat): Loại axit béo này được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa với số lượng ít, nhưng chúng cũng được sản sinh trong quá trình biến đổi dầu thực vật ở dạng lỏng thành dạng sệt để sản xuất một số loại bơ thực vật (margarine). Axit béo chuyển hóa thường có trong bánh quy, bánh bông lan, mì sợi, xúc xích và thức ăn nhanh. Mặc dù về mặt hóa học, axit béo chuyển hóa vẫn là chất béo không bão hòa nhưng các cuộc nghiên cứu đã cho thấy trong cơ thể chúng ta, dạng axit béo này hoạt động giống như axit béo bão hòa, khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Thực ra, một số nghiên cứu còn xác định rằng chất béo chuyển hóa thậm chí còn có hại hơn chất béo bão hòa.

Những lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe

Chất béo tốt cho sức khỏe

Chất béo không bão hòa đơn: Rất có lợi cho sức khỏe, do nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chất béo không bão hòa đơn có nhiều trong các loại dầu thực vật, rất tốt khi dùng để nấu ăn bởi vì khi bị đun nóng, nó sản sinh ra ít gốc tự do hơn so với các loại dầu chứa chất béo không bão hòa đa

Chất béo không bão hòa đa: Hai nhóm chính tốt nhất cho sức khỏe của bạn là omega-3 và omega-6. Đây là những axit béo mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được.

  • Axit béo omega-3 đươc tìm thấy trong mỡ của những loại cá sống ở vùng nước lạnh như cá ngừ, cá trích và cá mòi; ngoài ra các loại hạt có dầu (mè, hạt hướng dương, hạt bí đỏ), bông cải, rau lá xanh thẫm cũng rất giàu loại axit này. Omega-3 tham gia vào việc điều hòa huyết áp, sự đông máu và các phản ứng miễn dịch, cũng như các chức năng bình thường của não, tủy sống và võng mạc mắt.
  • Axit béo omega-6 được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, dầu thực vật (như dầu hướng dương, dầu bắp), đậu nguyên hạt, bơ thực vật. Loại axit béo này rất cần thiết đối với sự tăng trưởng thể chất, sản sinh tế bào và tăng cường khả năng miễn dịch.

Hãy ăn nhiều cá, tôm, cua và sò, ốc

Hải sản là nguồn cung cấp protein dồi dào, đồng thời lại chứa rất ít chất béo bão hòa. Hải sản cũng cung cấp các vitamin nhóm B và nhiều khoáng chất. Bên cạnh đó, các loài cá nhiều dầu còn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch.

Trước đây chúng ta thường được khuyên nên tránh ăn tôm vì chúng có hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy mặc dù tôm và các loài hải sản khác thực sự có hàm lượng cholesterol cao, nhưng chúng có chứa rất ít chất béo bão hòa. Chính chất béo bão hòa mới là nhân tố chủ yếu dẫn gây ra bệnh tim mạch. Nên ăn cá, tôm, cua và sò, ốc ít nhất là hai lần mỗi tuần.

Nên chọn thịt tốt cho sức khỏe

Trong chế độ ăn uống của chúng ta, thịt và các sản phẩm từ thịt là một trong những nguồn cung cấp chất béo chính yếu, đặc biệt là chất béo bão hòa, nhưng có sự biệt khá lớn về số lượng chất béo toàn phần và chất béo bão hòa trong các loại thịt khác nhau.

Thực phẩm chế biến, như xúc xích, chứa rất nhiều chất béo. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc cải thiện chế độ ăn uống của mình thì bạn nên thay thế xúc xích bằng loại thực phẩm khác tốt hơn cho sức khỏe. Cần tránh cả thịt có mỡ và thịt ba rọi.

Cách dễ nhất để làm giảm lượng chất béo từ gia cầm là tránh ăn phần da. Nếu khi chế biến thịt gia cầm, bạn phải để nguyên da để giữ độ ẩm thì sau khi nấu nướng xong, hãy lọc bỏ chúng đi. Đồng thời, hãy chọn những loại gia cầm có thịt trắng vì nó chứa ít chất béo hơn những loại thịt sẫm màu.

Chọn loại dầu tốt nhất

Chọn lựa loại dầu ăn phù hợp thì không phải là vẫn đề đơn giản bởi hầu hết các loại dầu đều có chứa các chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn Tham khảo biểu đồ hàm lượng chất béo trong dầu thực vật sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe. Bất kể bạn lựa chọn loại dầu nào, hãy nhớ rằng 100% dầu ăn là chất béo và một muỗm canh tương đương với 99kcalo. Nếu bạn đang cố kiểm soát cân nặng của mình thì nên giới hạn viêc tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất béo.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn kiến thức giảm cân. Từ nay, sẽ yên tâm thưởng thức những món ăn ngon, khoái khẩu của mình như bơ, các loại hạt, sushi cá hồi… mà không còn lo lắng về việc các chất béo trong những thực phẩm này ảnh hưởng đến cân nặng, vóc dáng và sức khỏe của bạn nữa nhé!

Chất béo là gì ? và những điều cần biết về chất béo
5 (100%) 10 votes
giamcaneva

Viên uống giảm cân Miszz Eva

Với sự kết hợp 5 hoạt chất từ thiên nhiên giúp giảm cân an toàn như: ID-ALG (Chiết xuất từ tảo biển nâu), Green tea extracts (Chiết xuất từ trà xanh), Grape seed extract (Chiết xuất từ hạt nho), Gracinia cambogia (Cây nụ), L-carnitine fumarate…, giúp tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm cân. Sản phẩm phù hợp cho những người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân.

Có thể bạn quan tâm

giamcaneva